CÁCH NHẬN BIẾT VÀ PHÂN BIỆT CÁC LOẠI DA BÒ THẬT

1. Quan sát bằng mắt - mùi

👉 Da thật có độ ráp, sần sùi, đường vân tự nhiên, tuy nhiên có các vết lỏm do gia công không đều hoặc bị biến dạng do quá trình sống của bò. Khi quan sát kĩ hoặc soi bằng kính lúp sẽ thấy các lỗ chân lông nhỏ, thậm chí là các vết sẹo sẽ không có vết rạn hoặc vết nứt.

👉 Thường da giả rất lán, trơn tru, các đường vân đều do được sản xuất công nghiệp và phủ nhựa. Xem kĩ qua đường chỉ máy với mép da: có xơ nhỏ tua tua ra hơi nhám bên trong thì đó là da thật, còn da giả thì có những đường cắt sắt bén, dứt khoát.

👉 Dựa vào màu sắc: Da bò thật thường sẽ đồng nhất màu và có rất ít sản phẩm có màu sắc nổi bật, còn da giả luôn có màu tươi sáng, không đồng nhất và đa dạng về màu sắc.

 👉 Bằng mũi: Da thật có mùi hơi ngai ngái. Da tổng hợp có mùi nilong hoặc có mùi của chất hóa học (giống mùi nhựa hoặc mùi xăng thơm).

>> Hãy sử dụng đôi mắt thần kì của bạn để có những món đồ chất lượng

2. Hơ qua lửa

Khi cháy sẽ bị vón cục biến dạng , có màu đen và mùi nilong đốt do trong đó có chứa chất liệu tổng hợp.

Da thật khi hơ qua lửa không bị ảnh hưởng gì và đốt lâu có mùi khét như mùi tóp cháy vì nó là hợp chất hữu cơ.

>> Hãy tự tay mình thử chứ nhiều người để người bán thử rồi sau đó mới biết là da giả. Và nên xem qua các review về cách làm này.

3. Đổ nước lên

Da giả sẽ không hút nước và nước sẽ chảy đi hoặc có loại sẽ hút hết do chứa nhều tạp chất, còn da thật thì hút ít nước do da thật rất háu với độ ẩm và có nhiều lỗ chân lông trên da.

>> Như vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc da bò trong các môi trường ẩm khi sử dụng.

4. Ấn vào lớp da

– An thật mạnh vào lớp da, dùng hết sức bạn luôn cũng được sau đó sẽ xuất hiện vết lỏm sâu. Sau đó quan sát trong một thời gian ngắn sẽ thấy lớp da trở về lại hình dạng ban đâu thì đó là da thật.

– Còn lớp da giả thì bạn cũng biết rồi đó, nó sẽ bị rạn hoặc nứt thậm chí là thủng luôn hoặc là nó không trở về lại ban đầu.

>> Hãy thử hết sức mình để biết da bò thật thế nào, dai và đàn hồi cỡ nào!

5. Cầm – Sờ vào da

Da giả sẽ cảm thấy độ trơn lán, thô cứng hơn. Da thật sẽ cảm nhận được sự mềm mại và dẻo dai, khi mùa đông nó cũng không lạnh.

Có cách đơn giản hơn là bạn so sánh 2 miếng da cùng kích thước cùng độ dày:

  • Rũ mạnh 2 miếng bạn sẽ thấy da thật sẽ rung động nhiều hơn, còn da giả cứng thô đi.
  • Kéo dãn ra thì da giả sẽ giản nhiều hơn và xuất hiện vết rạn nứt, còn da thật sẽ vẫn bình thường.
  • Đem cân: tất nhiên về kích thước và độ dày giống nhau thì da thật sẽ nặng hơn rồi.

>>  Với cảm nhận đôi tay kết hợp với đôi mắt thần kì bạn sẽ biết đầu là da bò thật đầu là da bò giả!

Ngoài cách phân biệt da bò thật da bò giả ra thì bạn cũng nên biết cách bảo quản để sử dụng đồ da lâu hơn. Đừng chủ quan da thật mà xài không đúng cách nó cũng nhanh hư như da giả đấy. Nào cùng xem qua nhé:

1. Tẩy da – vệ sinh da

  • Chọn những sản phẩm chất lượng giúp giữ độ bóng của da tốt hơn lâu hơn để hạn chế tẩy nhiều lần.
  • Nên tránh những chất tẩy rửa để lại cặn hoặc bất cứ chất nhờn nào vì chúng có thể tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập khiến da sỉn màu và đường chỉ dễ bị đứt.
  • Hoặc có thể dùng vải mềm mỏng có độ ẩm bọc ngoài bàn chải để chạy theo đường chỉ may lau sạch bụi bẩn ở chỗ tiếp xúc da và chỉ may.
  • Trường hợp da bị mốc: nên đổ 1 cốc nước lọc và 1 cốc cồn vào với nhau rồi nhúng một miếng vải sạch vào dung dịch để tẩy sạch vùng da bị mốc.
  • Với những vết mốc khó tẩy thì dùng miếng xà phòng bánh có chứa chất diệt khuẩn và nước rồi tẩy sạch vùng lớp da mốc bằng miếng vải sạch rồi để da tự khô

2. Đánh bóng da

Hãy chú ý những loại si đánh bóng lẫn chất tạo màu có thể làm dỏng lớp da tự nhiên, hoặc có những sản phẩm làm bít lỗ chân lông làm da hư hỏng vĩnh viễn nên hãy cần thận trọng. Chỉ cần dùng lớp vải mềm thôi là được rồi.

3. Bảo vệ da

  • Không để các loại đồ da tiếp xúc với hơi ẩm: mưa, mồ hôi hoặc các chất lỏng khác
  • Nên để nơi khô ráo thoáng mát, không bỏ đồ da vào túi nhựa hoặc các loại hộp quả chín
  • Nên bỏ các túi hút ẩm hoặc kèm theo những vật dụng bằng da khi bảo quản.
  • Đừng nên bỏ những đồ da ở nền nhà nhất là vào mùa mưa nếu không da sẽ nhanh bị mốc và biến dạng
  • Nên sử dụng các chất bảo quản da hoặc hạn chế sử dụng để đảm bảo sự an toàn cho bản thân tránh các chất độc hại. Với những loại da cao cấp bạn nên mang ra cửa hiệu úy tín.

Chắc chắn với những bước chăm sóc và bảo quản đồ da mà B&B Accessories đã chia sẻ các bạn sẽ có những đồ da thật bền thật đẹp với tuổi thọ cao. Chúc các bạn thành công!

Nếu có cách nào phân biệt hay hãy comment ở dưới để mọi người cùng thảo luận, áp dụng và tránh xa hàng da giả ra nhé. Hi vọng với bài viết này sẽ là một thế giới không xài da giả.

 

Nguồn : Sưu tập và kinh nghiệm B&B Accessories

Tags: